A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường MN Cổ Đạm Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020”

Ngày 22/6/2020 Trường MN Cổ Đạm Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng

trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020

 

Đồng chí Bùi Thị Hoa Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020”.

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-PGD&ĐT ngày 28/06/2017 của Phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Thực hiện kế hoạch số 14/KH-GD&ĐT ngày 08/10/2019 của Phòng GD&ĐT về Kế hoạch hướng dẫn tổng kết 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

 

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác quản lý, chỉ đạo

a) Công tác xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề:

Sau khi nhận được các công văn chỉ đạo của các cấp về việc triển khai thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". nhà trường đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn như sau:

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 số: /KH-TrMN ngày tháng năm 2016

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2017-2018 số: /KH-TrMN ngày tháng năm 2017

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2018-2019 số: /KH-TrMN ngày tháng năm 2018

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2019-2020 số: /KH-TrMN ngày tháng năm 2019

- Kế hoạch 5 năm thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 số: /KH-TrMN ngày tháng năm 2019

c) Công tác kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ thực hiện chuyên đề của trường đối với các giáo viên

2. Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí

Trong các năm học nhà trường tổ chức khảo sát cơ sở vật chất xây dựng kế hoạch nhu cầu các hạng mục, dự trù kinh trình hội cha mẹ học sinh và lảnh đạo đại phương nên các năm học nhà trường đã đầu tư số kinh phí sau:

- Năm học 2017-2018: 98.000.000đ

- Năm học 2018-2019: 250.000.000đ

- Năm học 2019-2020: 280.000.000đ

3. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

Đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn, tổ chức họp hội đồng sư phạm cho đội ngủ giáo viên các tổ thảo luận thống nhất các nội dung cần tập trung bồi dưỡng.

4. Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai chuyên đề

Nhà trường đã tổ chức các chuyên đề:

- Xây dựng và sử dụng môi trường

- Chuyên đề xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

- Tổ chức chuyên đề các hoạt động hàng ngày ở các độ tuổi

- Phối hợp với cha mẹ học sinh trong công tác CSGD trẻ, xây dựng môi trường trong và ngoài trời...

5. Tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”

- Tổ chức các đợt thao giảng

- Thi giáo viên giỏi cấp trường

- Thi làm đồ dùng đồ chơi, sáng tạo kỹ thuật

- Hội thi xây dựng môi trường trong và ngoài trời

6. Kết quả triển khai chuyên đề

a) Về thực hiện các chuyên đề chuyên môn

- 100% các lớp xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt kết quả tốt.

- 100% giáo viên xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi được phụ trách

- Đa số giáo viên tổ chức các hoạt động hàng ngày cho trẻ với phương pháp học mà chơi, chơi mà học mọi lúc mọi nơi thu hút trẻ hứng thu tham gia vào các hoạt động nhằm phát huy tính tính cực sáng tạo của trẻ.

- Công tác phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa nhà trường và hội cha mẹ học sinh ngày càng cjquys phụ huynh quan tâm chia sẽ với nhà trường như: quyên góp phế liệu sẵn có ở địa phương cho nhà trường làm đồ chơi, ủng hộ kinh phí tổ chức cho trẻ đi tham quan trải nghiệm thực tế các danh lam thắng cảnh ở địa phương, doanh trại bộ đội, các địa chỉ đỏ, mua sắm trang thiết bị, xây dựng môi trường trong và ngoài trời....

b) Việc xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề

- Khi xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", nhà trường tổ chức cho đội ngủ cốt cán của trường đi tham quan một số đơn vị điển hình tiên tiến trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm.

- Phụ thuộc tình hình thực tế của địa phương nhà trường xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị bên trong, tuyên truyền vận động phụ huynh, cộng đồng ủng hộ chậu cảnh, cây cảnh, kinh phí xây dựng môi trường bên ngoài ưu tiên cho mỗi độ tuổi 01 lớp, chọn 04 lớp ở 4 độ tuổi, từ nhà trẻ đến 5 tuổi làm mô hình điểm của chuyên đề sau 03 năm học 100% nhóm lớp th\cj hiện chuyên đề có hiệu quả

7. Kết quả thực hiện các Tiêu chí kèm theo Kế hoạch số 122/KH-PGDĐT

Những kết quả đạt được, những sáng tạo của nhà trường trong thực hiện 5 nội dung/tiêu chí ban hành kèm theo Kế hoạch số 122/KH-PGDĐT ngày 06/7/2017 của Phòng GD-ĐT Lộc Hà về việc hướng dẫn triển khai chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2017-2020; (báo cáo đầy đủ, cụ thể nội dung dưới đây dựa trên các tiêu chí):

7.1. Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học

- Môi trường vật chất, môi trường xã hội giáo dục trẻ ở các nhóm lớp đảm bảo an toàn về mặt tâm lý và thể chất cho trẻ, qua các hoạt động hàng ngày trẻ được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh, giữa trẻ với môi trường...

- Mỗi một cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường gương mẫu trước trẻ về hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động... cho trẻ noi theo và học tập những cái bổ ích, cái hay, cái đẹp.

- Môi trường bên ngoài đáp ứng cho trẻ được tiếp xúc với môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế, để trẻ được trải nghiệm, khám phá mọi lúc mọi nơi

- Môi trường trong lớp học được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm, được mò, sờ, nếm, gửi, cân, đong, đo, đến, ...

- Khi tổ chức cho trẻ các hoạt động ở trường giáo viên linh hoạt, sáng tạo, biết xử lý tình huống sư phạm, khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá d­ưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tâm lý của từng trẻ.

- Giáo viên là người tạo những điều kiện gợi mỡ, tạo cơ hội cho trẻ tận dụng hoàn cảnh, xử lý tốt mọi tình huống xẩy ra đối với trẻ nhằm kích thích cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn, thân thiện.

- Mỗi chủ điểm giáo viên tổ chức cho trẻ làm đồ chơi với cô, trang trí các chậu cảnh, làm an bun các chủ điểm, phối hợp với phụ huynh cách chăm sóc giáo dục trẻ, thu gom phế liệu sẵm có ở địa phương, huy động kinh phí tổ chức chương trình ngày lễ, ngày hội tại trường, cho trẻ đị tham quan các mô hình, trang trại....

7.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục

- Căn cứ vào tình hình thực tế của nhóm, lớp, trường và căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ giáo viên xác định mục tiêu, nội dung cụ thể cho từng độ tuổi được phụ trách để xây dựng kế hoạch CSGD trẻ từng chủ điểm.

- Khi tổ chức hoạt động giáo viên phải đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia, khám phá, tìm tòi, tự nguyện vào các hoạt động mà trẻ thích.

*Trải nghiệm:

Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi, trẻ được sờ, nắm, nếm, gửi, tự làm...

* Giao tiếp:

Chia sẻ với bạn và học từ mọi người, biết tôn trọng, chia sẽ cái hay, cái đẹp, tốt xấu...cùng cô giáo, bạn bè.

* Suy ngẫm:

Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống khi tham gia các hoạt động cùng bạn bè...

* Trao đổi:

Diễn đạt chia sẻ suy nghĩ của cá nhân và mong muốn được thể hiện cùng với bạn trong lớp mọi lúc, mọi nơi.

- Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được lĩnh hội kiến thức, từ đó nhằm thúc đẩy giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về phương pháp giáo dục trẻ qua các hoạt động hàng ngày đạt kết quả tốt.

- Giúp giáo viên vận dụng ph­ương pháp tổ chức các hoạt động trên lớp và hoạt động ngoại khoá trong tr­ường Mầm non mọi lúc mọi nơi tùy vào tình hình thực tế của nhóm lớp.

- Xây dựng môi trư­ờng trong và ngoài nhóm lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ.

- Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi.

- Làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đa số chủng loại, nhiều màu sắc, có giá trị sử dụng cao, mang tính thẩm mỹ thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động.

- Hình thành một số kỹ năng giao tiếp, phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động.

- Kế hoạch của giáo viên phải thể hiện được các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN của từng chủ đề, chủ điểm.

- Khi tổ chức thực hiện các hoạt động nếu có sự kiện mới gì xẩy ra thi giáo viên có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, trường, lớp khi có sự kiện hiện tượng tự nhiên xẩy ra để thu hút trẻ tham gia tích cực vào hoạt động.

- Hình thành cho trẻ các kỹ năng, kiến thực mọi lúc, mọi nơi không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ theo nhóm.

7.3. Đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ

- Đa số giáo viên trong nhà trường biết phối hợp các phương pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”;

- Giáo viên biết sử dụng các phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn;

- Tùy vào từng chủ đề chủ điểm, độ tuổi phụ trách và các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, giáo viên tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ;

- Xử lý các tình huống sư phạm tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình, điều khiển, hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ động viên khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ để hổ trợ cho nhau ua các hoạt động.

7.4. Đánh giá sự phát triển của trẻ

- Qua các chủ điểm phụ thuộc vào tình hình của nhóm, lớp, nhu cầu, khả năng trẻ giáo viên đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ ở trong lớp.

- Khi đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ giáo viên dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (không đánh giá so sánh giữa các trẻ);

- Khi tổ chức các hoạt động giáo viên phải lắng nghe, tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ đạt được trong các hoạt động.

7.5. Công tác tuyên truyền, phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non LTLTT

- Giáo viên lựa chọn các nội dung đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của GDMN và hướng dẫn CSGD trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1;

- Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ cộng đồng trong CSGD trẻ;

- Tuyên truyền vận động các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ bằng nhiều hình thức phù hợp, luôn quan tâm chia sẽ với trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật...

8. Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề

- Xây dựng kế hoạch tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề triển khai kế hoạch đế tận các tổ, cá nhân các thành viên trong nhà trường.

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền về việc "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" với nội dung và ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường vật chất và môi trường xã hội có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm thu hút phụ huynh, cộng đồng, các cấp lảnh đạo cùng chung tay góp sức, góp công, kinh phí...cho nhà trường đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động hàng ngày đạt kết quả cao.

- Qua các hội thi làm đồ chơi, thi giáo viên giỏi, xây dựng môi trường, chuyên đề cấp trường, qua việc tổ chức hoạt động cho trẻ từng chủ điểm nhà trường kiểm tra đánh lựa chọn các nhóm, lớp, cá nhân tiêu biểu.

- Qua các hoạt động hàng ngày của trẻ, các phong trào thi đua nhà trường bằng những việc làm có ý nghĩa nhà trường ghi lại các hình ảnh, video có thuyết minh sau 5 năm thực hiện chuyên đề nộp về phòng giáo dục.

- Lựa chọn giáo viên thực hiện chuyên đề đạt kết quả cao báo cáo tình hình, chia sẽ kinh nghiệm cho giáo viên trong nhà trường học tập.

- Tổng hợp các hoạt động thực hiện chuyên đề, tổ chức tổng kết thực hiện chuyên đề thực hiện sau 5 năm, đánh giá những kết quả đạt và nêu lên một số tồn tại hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, biểu dương những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong phong trào thực hiện chuyên đề đồng thời có các giải pháp thực hienj tồn tại trong thời gian tiếp theo.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả nổi bật

- Trang thiết bị bên trong nhóm lớp từng bước được bổ sung đầu tư đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi.

- Môi trường trong và ngoài nhóm lớp ngày càng được giáo viên thay đổi theo chủ đề chủ điểm phù hợp với từng độ tuổi mang tính giáo dục cao thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động hàng ngày đạt kết quả tốt.

- Đồ dùng đồ chơi tự làm từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương đa dạng chủng loại, đủ các màu sác phục vụ cho trẻ vui chơi và học tập hiệu quả, trường đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp huyện, giải khuyến khích hội thi cấp tỉnh được tham gia hội thi cấp quốc gia.

- Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên thể hiện rõ nét qua các hoạt động ở các độ tuổi và đánh giá trẻ.

- Các hình thức chức các hoạt động ngày càng linh hoạt, sáng tạo về nội dung và phương pháp, giáo viên tôn trọng, tạo cơ hội cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

- Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm tham gia vào các hoạt động của nhà trường, phối hợp với nhà trường cùng chia sẽ, chăm sóc giáo dục trẻ trẻ, hộ trợ kinh phí cho nhà trường tổ chức chương trình lễ hội, cho trẻ đi tham quam trải nghiệm...

2. Khó khăn, hạn chế

- Cơ sở vật chất của nhà trường các phòng học phòng chức năng không đảm bảo diện tích, chưa có phòng ngủ, phong kho... nay đã bị xuống cấp trần trọng.

- Việc quy hoạch bố trí sân chơi, bãi tập cho trẻ chưa phù hợp với tình hình thực tế nên khó khăn cho giáo viên bố trí môi trường bên ngoài cho trẻ vui chơi và học tập dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao.

Một số hình hình ảnh minh họa:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nguồn:mncodam.nghixuan.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 13
Tháng trước : 1.522